Thời Hạn Sử Dụng Đất Ở Lâu Dài Hay Vĩnh Viễn?

Thư viện pháp luật

Lượt xem: 3249 26/12/2019

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT Ở

Phần lớn người Việt đi mua bất động sản nhưng chưa nắm rõ về luật tình trạng bất động sản. Việc này dẫn đến một thực trạng mua nhầm, bị lừa đảo và mất tin tưởng vào bất động sản  môi giới chân chính. Một trong số những nhầm lẫn ăn sâu vào tiềm thức của người mua là về thời hạn sử dụng đất ở lâu dài hay vĩnh viễn hay cho đến 1 khoảng thời gian nhất định. Mọi người chỉ chú ý đến điều này khi có vấn đề xảy ra mà thôi.

Đất nền khu Đông sẽ tổng hợp vài thông tin cơ bản về thời gian sử dụng bất động sản.

 

1. THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT Ở “LÂU DÀI” HAY VĨNH VIỄN”

1.1 KHÁI NIỆM “LÂU DÀI” VÀ “VĨNH VIỄN”

Chúng ta cần phân biệt 2 khái niệm “lâu dài” và “vĩnh viễn”.

– “Lâu dài”  một khoảng thời gian, có điểm kết thúc nhưng chưa xác định rõ khi nào. Cụ thể là được sử dụng đất cho đến khi Nhà nước thu hồi lại.

– “Vĩnh viễn” là khoảng thời gian dài, không có điểm kết thúc.

 

1.2  LUẬT QUY ĐỊNH TRONG SỔ HOẶC GIẤY TỜ LIÊN QUAN CHỈ SỬ DỤNG TỪ “LÂU DÀI” THAY VÌ “VĨNH VIỄN”

Giả sử nếu Nhà nước cấp sổ hoặc giấy tờ có chữ “ lâu dài” thì cá nhân sở hữu  quyền không trả đất (dù được Chính phủ bồi thường với mục đích thu hồi) khi Nhà nước có nhu cầu trưng dụng cho những mục đích: quân sự, an ninh quốc phòng hoặc nằm trong vùng xây dựng đặc biệt. Còn nếu sử dụng chữ “ lâu dài” thì cá nhânphận sự phải hoàn trả lại đất khi Nhà nước yêu cầu (Nhà nước tiếp tục bồi thường bằng tiền hoặc nền đất khác tương ứng với giá trị của nền đất cũ)

Còn chữ ”lâu dài” vào sổ hồng căn hộ hay chung cư tương đương với chữ “lâu dài” vào giấy tờ nhà đất thổ cư hiện tại.

 

1.3 NGUYÊN NHÂN NÀO CỤM TỪ “VĨNH VIỄN” VẪN XUẤT HIỆN Ở NHIỀU QUẢNG CÁO CỦA CÁC CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN?

Các công ty bất động sản không nhầm lẫn cũng như nắm rõ luật Đất đai. Nguyên nhân duy nhất cho điều này là tạo sự riêng biệt, thu hút khách hàng. Điều này làm người mua hiểu rằng họ mua đất thì được sử dụng vĩnh viễn qua nhiều thế hệ. Sau một thời gian xem nhiều quảng cáo, người mua bị nhầm lẫn 2 khái niệm này. Đa số người mua ít tìm hiểu luật trước khi xuống tiền nên không phân biệt được.

Quảng cáo thời hạn sử dụng “vĩnh viễn”.

2. TRÍCH DẪN LUẬT VỀ ĐẤT 2013

Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

2.1 NỘI DUNG PHÂN TÍCH:

Căn cứ vào khoản 7 điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT Thời hạn sử dụng đất được ghi theo quy định như sau:

1/Trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất thì ghi thời hạn theo quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì ghi thời hạn sử dụng được công nhận theo quy định của pháp luật về đất đai.

2/ Trường hợp sử dụng đất có thời hạn thì ghi “Thời hạn sử dụng đất đến ngày …/…/… (ghi ngày tháng năm hết hạn sử dụng).

3/ Trường hợp thời hạn sử dụng đất là ổn định lâu dài thì ghi “Lâu dài”.

4/ Trường hợp thửa đất ở có vườn, ao mà diện tích đất ở được công nhận là một phần thửa đất thì ghi thời hạn sử dụng đất theo từng mục đích sử dụng đất “Đất ở: Lâu dài; Đất… (ghi tên mục đích sử dụng theo hiện trạng thuộc nhóm đất nông nghiệp đối với phần diện tích vườn, ao không được công nhận là đất ở): sử dụng đến ngày …/…/… (ghi ngày tháng năm hết hạn sử dụng)”.

Như vậy, khi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn sử dụng đất: “lâu dài” nghĩa là bạn được ổn định sử dụng đất đó và thời hạn sử dụng đất không xác định.

 

2.2 CÁC TRƯỜNG HỢP THU HỒI ĐẤT CỦA NHÀ NƯỚC

Khoản 11 điều 3 Luật đất đai 2013 quy định: Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai.

Và từ điều 61, 62, 64, 65 Luật đất đai quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất:

– Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh

– Thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

– Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

– Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người

Vậy thời hạn trên giấy chứng nhận lâu dài không có nghĩa là vĩnh viễn, không bị thu hồi đất. Việc này đảm sự ổn định, dài hạn và trong trường hợp cụ thể, bạn mới bị thu hồi đất.

 

Tham khảo thêm: https://datnenkhudong.com/thu-vien-phap-luat/

Đừng bỏ lỡ thông tin !
Cùng các nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần.
Bất động sản liên quan
Dự án đang bán

Tính Xây Dựng

Tính toán chi phí xây dựng dựa trên các thông tin về diện tích, móng, mái, số tầng cần xây.

Phong thủy xem hướng nhà

Chọn hướng nhà phù hợp để đón vượng khí