Phân Biệt Các Loại Diện Tích Căn Hộ Để Tránh Ôm Bất Lợi Về Bản Thân

Thư viện pháp luật

Lượt xem: 2715 22/06/2020

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI DIỆN TÍCH CĂN HỘ 

Trong thực tế, diện tích căn hộ có nhiều loại nhưng không phải ai cũng biết điều này. Việc tìm hiểu kĩ các thông tin sẽ giúp người mua dễ dàng quyết định và cũng như bảo vệ quyền lợi của bản thân. Do đó, bài viết dưới đây giúp người mua phân biệt các loại diện tích căn hộ, cách đo đạc và lý do vì đâu việc phân biệt diện tích căn hộ lại quan trọng như vậy.

Hãy cùng Đất nền khu Đông tìm hiểu nhé.

 

1. CÁC LOẠI DIỆN TÍCH CĂN HỘ

1.1 DIỆN TÍCH TIM TƯỜNG

Diện tích tim tường thường được mọi người gọi là diện tích sàn xây dựng. Diện tích được tính từ tim tường bao, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

1.2 DIỆN TÍCH THÔNG THỦY

Diện tích thông thủy còn gọi là diện tích sử dụng căn hộ. Diện tích thông thủy không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Tuy nhiên, nó bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (*)(nếu có) gắn liền với căn hộ đó. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

(*) Lô gia là phần ăn sâu vào mặt bằng nhà (tức là “khoét” vào nhà) nên được che chắn cẩn thận, chỉ có một bề mặt tiếp xúc với thiên nhiên (Hiển nhiên là lôgia thì có mái che). 

 

Xem thêm: Thông tin pháp lý liên quan đến căn hộ

 

2. CÁCH TÍNH DIỆN TÍCH THÔNG THỦY VÀ DIỆN TÍCH TIM TƯỜNG

1.1 DIỆN TÍCH TIM TƯỜNG

Cách tính diện tích tim tường được thực hiện theo các bước sau:

– Đo từ tâm của tường bao quanh căn hộ, tường phân chia các phòng.

– Đo cả khu vực cột và hộp kĩ thuật bên trong căn hộ.

– Diện tích tim tường = Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, lô gia + diện tích để ở

1.2 DIỆN TÍCH THÔNG THƯỜNG

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại được tính theo diện tích thông thủy. Vậy cách tính diện tích thông thường như sau:

Diện tích thông thủy = (Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích ở) – (Diện tích tường bao quanh + tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kĩ thuật)

                                                  Cách tính diện tích thông thủy.

Trong đó:

a, b là phần chiều dài và ngang bên trong căn hộ (tính từ phần tường mép trong).

– c, d là phần chiều dài và ngang của ban công, lô gia (nếu có).

– Thông thường căn hộ sẽ chỉ có một “f”, nếu có 2 “f” trở lên thì tính tổng như e ở trên.

Để dễ hình dung cách tính, cùng xem 1 ví dụ nhỏ dưới đây:

– a = 8,8m, b = 7m

– c = 1,5, d = 5,5m

– e = 0.8m2 – có 3e

– f = 0.8m2

==> Diện tích thông thủy = (8,8 x 7) + (1,5 x 5,5) – [(0,8 x 3) + 0,8] = 61,6 + 8.25 – 3.2 = 66,65m2

 

3. VÌ SAO PHẢI PHÂN BIỆT 2 LOẠI DIỆN TÍCH NÀY?

3.1 TRUYỀN THÔNG BÁN HÀNG VÀ SỬ DỤNG ĐƠN GIÁ SO SÁNH CÁC DỰ ÁN

Trong nhiều dự án căn hộ, để được thuận lợi về mặt bán hàng, Chủ đầu tư và các sàn phân phối sẽ truyền thông giá bán căn hộ với mức giá rẻ nhất. Đến giai đoạn thị trường ảm đạm, họ còn tung chiêu truyền thông lên bài PR, banner, tin đăng theo giá căn hộ tim tường. Bởi lẽ mức giá căn hộ tim tường rẻ hơn giá căn hộ diện tích thông thủy 1 -2 triệu. Tuy nhiên, kiểu truyền thông này không được tính là sai và không vi phạm luật.

Đơn giá trên diện tích tim tường và đơn giá trên diện tích thông thủy có khác nhau nhưng tổng giá căn hộ vẫn như nhau. Nhưng nếu bạn dùng đơn giá của dự án này so với đơn giá của dự án kia (sau khi điều chỉnh các yếu tố) thì sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của bạn, đặc biệt là các nhà đầu tư còn “chân ướt chân ráo”.

Ví dụ khi mua căn hộ có diện tích thông thủy là 65 m2, diện tích tim tường là 68 m2

– Giá thông thủy là 18 tr/m2 thì tổng giá căn hộ là 1 tỷ 170 triệu.

– Còn tính theo diện tích tim tường, giá tim tường là 17,2 triệu/m2.

Đơn giá 18tr/m2 với 17.2tr/m2 cùng 1 dự án chênh lệch không bao nhiêu nhưng khi so sánh với dự án khác dễ dẫn đến các quyết định sai lầm.

3.2 CHI PHÍ DỊCH VỤ

Giá dịch vụ quản lý vận hành căn hộ được xác định theo quy định tại Điều 106 của Luật Nhà ở: Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được xác định bằng tiền Việt Nam đồng và tính trên mỗi mét vuông (m2) diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư (xác định theo diện tích thông thủy).

Đây chính là lý do để phân biệt diện tích thông thủy và diện tích tim tường. Sau khi về ở, bạn chỉ nộp phí dịch vụ theo diện tích thông thủy. Vậy nên khi nhận bàn giao, hãy đo lại kích thước căn hộ cẩn thận nhé.

3.3 DIỆN TÍCH CÓ SỰ SAI LỆCH

Việc thi công trong thực tế không bao giờ đúng tuyệt đối 100% theo như bản vẽ về diện tích căn hộ. Do đó, khi ký hợp đồng mua bán sẽ có điều khoản về mức độ chênh lệch diện tích cho khách hàng để tính toán lại giá bán, tỉ lệ sai số thường dao động từ 0,5- 2 % tùy theo từng chủ đầu tư dự án.

Theo điểm b, khoản 1 Điều 2 của Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ban hành kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BXD có quy định các khoản mục:

  • Diện tích thông thủy chỉ là tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao căn hộ.
  • Bên mua có trách nhiệm thanh toán số tiền mua cho bên bán theo diện tích thực tế khi bàn giao căn hộ, trường hợp diện tích thông thủy thực tế chêch lệch…% so với diện tích ghi trong hợp đồng thì hai bên không phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ.
  • Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá …% so với diện tích ghi trong hợp đồng này thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế khi bàn giao căn hộ.

Người mua có thể thêm các khoản mục trên (nếu chưa có) vào hợp đồng mua bán để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi nhận bàn giao. Trong trường hợp chênh lệch quá mức thỏa thuận thì người mua có quyền yêu cầu phía Chủ đầu tư điều chỉnh lại cho phù hợp.

Đồng thời, ngay từ đầu xác định thống nhất với chủ đầu tư về phương thức, cách tính diện tích căn hộ cũng là điều bạn cần chú ý.

Hãy kiểm tra thật kỹ càng vì đây là tài sản của mình mà.

Khi Thông tư 16/2010/TT-BXD vẫn còn hiệu lực, các Chủ đầu tư có quyền chọn lựa một trong hai phương pháp tính diện tích này để áp dụng trong Hợp đồng mua bán. Điều này, đã dẫn tới việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Để tránh tình trạng đó, Thông tư 03/2014/TT-BXD quy định rõ diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua là diện tích thông thủy.

 

Đừng bỏ lỡ thông tin !
Cùng các nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần.
Bất động sản liên quan
Dự án đang bán

Tính Xây Dựng

Tính toán chi phí xây dựng dựa trên các thông tin về diện tích, móng, mái, số tầng cần xây.

Phong thủy xem hướng nhà

Chọn hướng nhà phù hợp để đón vượng khí